Thứ Tư, 5 tháng 9, 2012

Ăn ốc vú nàng giữa Sài Gòn

MNCT - Được xem là một đặc sản hiếm tại ngay Nha Trang và Bình Thuận, loại ốc có hình dáng độc đáo này đã có mặt tại Sài Gòn với mức giá tương đối rẻ - 45.000 đồng/đĩa.


Ốc vú nàng là loại ốc có hình dáng giống đôi gò bồng đảo của các cô gái dậy thì, với thân được bao bọc bên ngoài lớp vỏ cứng có màu đen xám, mặt trong lấp lánh xà cừ. Vỏ có màu xấu như thế nhưng xát cát vào vỏ thì toàn thân ốc ửng lên một mầu hồng tuyệt đẹp.

Ốc vú nàng có nhiều ở Cù Lao Chàm (Quảng Nam), Cù lao Ré (Quảng Ngãi), đảo Lao Câu và đảo Phú Quý (Bình Thuận)... Loại ốc này có quanh năm nhưng chỉ xuất hiện nhiều vào những ngày trăng tròn, sau đó lặn mất, rồi tái xuất hiện vào đầu mùa trăng như một chu kỳ nhất định.


Không hiếm nhưng thuộc loại quý, quy trình bắt gian khổ nên ốc vú nàng được xem như đặc sản của các địa phương nêu trên, đến nỗi khách du lịch đến những địa danh trên chưa thưởng thức loại ốc này coi như chuyến đi chưa trọn vẹn.

Ốc vú nàng nướng, luộc hay làm gỏi đều ngon, nhưng như một quy tắc bất thành văn của ẩm thực, nướng bao giờ cũng ngon nhất. Cảm giác được tận tay nướng, tận mắt nhìn những mảng lửa liếm vào thân ốc thật tuyệt. Nhìn đĩa ốc có hình dáng lạ mắt, với lớp cháy xém, chén nước mắm chua ngọt, rau răm xanh ngát được phục vụ tận bàn cũng tuyệt không kém.


Lúc đó bạn chỉ cần dùng nĩa lẩy nhẹ, con ốc đã nằm gọn bên trên. Chấm nhẹ thân ốc vào chén nước mắm chua ngọt là bạn có thể cảm nhận cái ngọt ngon, giòn giòn của ốc, nhấn nhá cùng vị cay của ớt, đậm đà của mắm, chua nhẹ của tấc, thơm nồng của rau răm, cảm giác không kém loại ốc hương đắt đỏ.

Nếu vẫn chưa "đã" với ốc vú nàng, bạn có thể thưởng thức hàng loạt các món ốc lạ với hình dáng độc đáo tại quán như ốc thuỳ với thân trắng tinh, ốc ngựa sau khi dùng xong có thể dùng vỏ chế vòng đeo tay hay dây chuyền; ốc mặt trăng với miếng ngọc lấp lánh, ốc hút tương tự ốc len nhưng nhỏ hơn, ít béo hơn hay ốc chim tự thân đã là một món quà nhỏ xinh.


Nhưng nổi bật nhất là ốc gai chúa với vỏ xù xì, xấu xí nhưng kết hợp cùng mỡ hành, mang đến cảm giác dai giòn đặc biệt cùng hương thơm khó tả. Hay ốc heo trông thường thường bậc trung như các loại quen thuộc khác nhưng lại thu hút thực khách với chiếc vòi dài như vòi voi, mang đến cảm giác dai giòn như đang thưởng thức bao tử bò. Những chiếc vòi đặc biệt khiến ốc heo trở nên lạ lẫm hơn bao giờ hết.


Đến với nhà hàng, ngoài ốc vú nàng bạn còn có thể thưởng thức rất nhiều loại hải sản ngon miệng khác như:

Đặc sản mực xôi

Tu hài

Ốc bàn tay.

Ốc chim.

Ốc gai chúa.

Ốc giấm con.

Không gian bên ngoài của quán.

Các món ốc trên quán còn giới thiệu hàng loạt món ốc lạ, chưa phổ biến tại Sài Gòn như ốc giấm, tu hài, cánh tiên, ốc bàn tay…. Là ốc lạ, quý nhưng giá các món ở đây cực rẻ, từ 18.000 – 45.000 đồng/ món. Quán mở cửa từ 16h – 22h các ngày trong tuần.

Địa chỉ tham khảo:

Ốc Xinh
002 Lô B5 chung cư P.3, Khánh Hội, Q.4 (nằm trên đường nội bộ 12B), TP. HCM.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét