Chủ Nhật, 23 tháng 9, 2012

Bunny chow - Thưởng thức món cà ri đựng trong... bánh mì!

MNCT - Chúng ta đã quen thuộc với những món cà ri từ đất nước Ấn Độ, vậy cà ri của Nam Phi thì có gì khác lạ? Kỳ này chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu một món ăn rất độc đáo của thành phố Durban- Bunny chow nhé!

Bunny chow là gì?

Món ăn có tên gọi kỳ lạ và khá là… đáng yêu này là một loại cà ri được đựng trong một chiếc “chén” đặc biệt làm bằng bánh mì khoét bỏ ruột, phần ruột được khoét ra sẽ được đặt lên trên chiếc “chén bánh mì”. Bunny chow có nguồn gốc là một món chay, nhưng ngày nay, người ta đã biến hóa và làm cho nó trở nên đa dạng hơn với những nguyên liệu như đậu, thịt gà, thịt cừu, thịt bò,… Món này thường được ăn kèm với salad gồm cà rốt, ớt và hành tây.


Một đặc trưng đã làm cho bunny trở nên đặc biệt hơn so với các loại cà ri khác đó là hương vị mà nó tạo ra khi nước sốt trong cà ri thấm sâu vào vỏ bánh mì. Do có xuất xứ từ Ấn Độ nên hương vị chính của bunny chow vẫn là cái vị cay nóng đặc trưng và hương thơm hấp dẫn không thể chối từ của món cà ri truyền thống.

Những câu chuyện thú vị về nguồn gốc Bunny chow

Bunny chow mang trong mình rất nhiều câu chuyện kể khác nhau cho sự ra đời của nó. Một trong số đó là chuyện về những người nhặt bóng gốc Ấn làm việc tại sân golf Royal Durban. Do giờ nghỉ trưa không đủ để có thể ra ngoài ăn món cà ri, họ đành nhờ bạn mua hộ cà ri ở những quán trên phố Grey. Tuy nhiên, quán lại không có đồ đựng thức ăn bằng nhựa để mang về, họ liền nghĩ ra cách dùng ổ bánh mì khoét rỗng để đựng cà ri.


Một câu chuyện khác đó là vào thời Đại khủng hoảng năm 1933, người Ấn Độ, người da trắng và người Trung Quốc ở Nam Phi đều sống trong tình trạng đói khổ. Lúc bấy giờ, trẻ con Nam Phi phát hiện ra một món cà ri bình dân làm từ đậu nành khô được bán bởi những người Ấn ăn chay. Món ăn này được gọi là Bania. Do không có đĩa để đựng thức ăn, một đứa trẻ đã nghĩ ra cách khoét ruột ổ bánh mì để đổ cà ri vào rồi dùng chính phần ruột bánh mì được khoét ra đó để làm thìa xúc ăn.


Món ăn này còn được biết đến với những tên gọi khác như Bunny hay Kota. Thông thường, khi bàn luận, rủ bạn bè đi ăn hay muốn đặt món ăn này, người ta sẽ gọi “Bunny” thay vì “Bunny chow”. Vì vậy, khi đến một nhà hàng ở Durban, hãy nói “Cho tôi một phần Bunny” nhé!


Bunny sẽ được phục vụ dưới dạng một phần tư ổ, nửa ổ, hay cả ổ bánh mì. Và khi chọn món, chỉ cần nói kích cỡ, kèm theo hương vị chính, ví dụ “nửa ổ – thịt gà” hay “một phần tư – thịt cừu”, v.v.. Cách thưởng thức “sành điệu” như người bản xứ dành cho món ăn này là dùng tay. Thông thường, người ta sẽ ăn phần ruột bánh mì chấm với nước sốt trước, sau đó sẽ măm măm đến phần còn lại.

Bunny chow – món ăn đồng hành với những sinh viên

Bunny là một lựa chọn tuyệt vời dành cho sinh viên bản địa, bởi sự thuận tiện và giá cả phải chăng của loại thức ăn nhanh này. Không chỉ phổ biến ở Durban, Bunny chow còn được đón nhận nồng nhiệt ở các vùng khác và trở thành một trong những món ăn mà khách du lịch không muốn bỏ lỡ khi đặt chân đến đất nước Nam Phi.

Phỏng theo Bunny chow, người ta còn chế biến ra những món ăn tương tự được đựng trong chiếc “chén bánh mì”, khiến cho thế giới ẩm thực thêm phong phú. Phần cà ri có thể thay bằng các loại súp, gà sốt bơ,… tùy theo sở thích.


Bunny chow là sự kết hợp giữa nét mới lạ và nét truyền thống trong văn hóa ẩm thực. Món ăn không quá phức tạp, cách thưởng thức lại vô cùng dân dã, song Bunny chow đã để lại trong lòng thực khách một ấn tượng khó phai khi đã đặt chân đến thành phố Durban.

Theo Yannie (MASK)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét