Thứ Năm, 13 tháng 9, 2012

Cá chép om dưa cho ngày lạnh

Làm món này để thưởng thức trong những ngày gió mùa về thật là hợp lý.
Cá chép om dưa cho ngày lạnh
Nguyên liệu:

- Cá chép: 1 con (1kg)
- Dưa chua: 1 bát tô
- Cà chua: 2 - 3 quả
- Sả: 1 củ
- Hành khô, tỏi, ớt, bột nghệ, hành hoa, thì là, tiêu, dầu hào, mắm, hạt nêm, dầu ăn.
Cách làm:

Bước 1: Cà chua rửa sạch, bổ múi cau. Hành hoa, thì là nhặt bỏ rễ và lá già, rửa sạch, thái nhỏ. Gừng, sả, tỏi, hành khô lột bỏ vỏ rồi băm nhỏ. Ớt bỏ hạt, thái lát chéo (hoặc băm nhỏ).
Bước 2: Cá chép rửa sạch, để ráo nước. Dùng dao khứa mấy đường trên thân cá rồi ướp cá với một ít bột nghệ, dầu ăn, hạt tiêu, dầu hào, hạt nêm, mắm, ớt và một nửa chỗ gừng, sả, hành, tỏi băm nhỏ. Ướp xong thì cất cá vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 1 tiếng cho cá ngấm gia vị.
Bước 3: Làm nóng dầu ăn trong chảo, cho cá vào rán sơ qua (trước khi rán cá thì nên vuốt cho sạch gia vị bám vào thân cá để khi rán sẽ không bị cháy gia vị khiến cá bị đen).
Bước 4: Phi thơm chỗ hành, tỏi, gừng, sả còn lại rồi cho cà chua vào xào. Khi cà chua chín mềm, dùng thìa tán nhuyễn.
Bước 5: Tiếp theo là cho dưa chua vào xào (dưa chua rửa qua rồi vắt kiệt cho bớt chua. Nên để lại một ít nước dưa).
Bước 6: Cho dưa sang một cái nồi rộng, để cá lên trên dưa, đổ nước sôi vào rồi bắc lên trên bếp đun cho sôi trở lại thì hạ lửa. Om cá trên bếp cho đến khi dưa chín mềm thì cho hành và thì lá thái nhỏ vào (nên nếm thử nước cá nếu thấy chưa đủ chua và hơi nhạt thì có thể cho thêm nước dưa chua và hạt nêm). Cho cá chép om dưa ra đĩa rồi cùng cả nhà thưởng thức ngay khi còn đang nóng hổi nhé.

Chúc các bạn ngon miệng!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét