Thứ Hai, 17 tháng 9, 2012

Dẻo thơm cơm nắm – tấm tắc khen ngon

MNCT - Cơm nắm bình dị nhưng mang cái hồn của hương quê nhà.

Không khoác lên mình những nguyên liệu đắt tiền, không ẩn chứa những công thức chế biến cầu kỳ, cơm nắm đơn giản lắm, chỉ là những lon gạo quê nhà cùng với nguyên liệu sẵn có sau vườn. Ấy vậy mà đi đâu ai cũng nhớ cơm nắm. Bình dị thôi nhưng cơm nắm mang cái hồn của hương quê nhà.

Cơm nắm muối vừng – Đậm đà hương vị Việt 

Từ lâu, cơm nắm muối vừng đã là món ăn dân dã quen thuộc với người Việt. Đây là món ăn tiện lợi trong những chuyến đi xa, hay những buổi làm đồng. Món ăn không quá cầu kỳ về nguyên liệu, chỉ đơn giản là gạo nhà, đậu phộng, mè trồng sẵn sau vườn nhưng ẩn sâu trong đó là hồn quê – hương vị Việt không thể lẫn với bất kỳ món ăn nào khác. Ngoài muối vừng, cơm nắm có thể ăn với thịt kho tàu cũng rất ngon. 




Nguyên liệu: 

Gạo tám: 2 lon
Đậu phộng: 50g
Mè trắng: 50g
2 thìa cà phê muối, 1 thìa cà phê bột ngọt, 2 thìa cà phê đường, 1 túi nilon sạch, 1 khăn sạch.

Cách làm:

Gạo vo sạch, để ráo, cho vào nồi nấu chín. Lưu ý dùng loại gạo không được quá khô vì khó nén cơm. Cơm chín lấy ra tô, để nguội.
Cho cơm vào túi nilon sạch, lượng xơm vừa đủ để nắm vừa 2 bàn tay. Nhúng khăn vào nước lạnh, vắt khô. Để túi nilon vào khăn sạch, nắm cơm chắc tay. Khi cơm dẻo, dính chặt lại thành khối, gỡ khăn và túi nilon ra, để cơm ra đĩa. Làm lần lượt cho tới khi hết cơm.
Mè ngâm nước 30 phút, loại bỏ hạt lép, vớt ra để ráo. Làm nóng chảo trên lửa lớn, cho mè vào đảo nhanh, đều tay, khi thấy hạt mè nổ lốp đốp và dậy mùi thơm, tắt bếp. Làm nóng chảo, cho đậu phộng vào rang chín. Trút đậu ra rổ nhỏ hoặc tô để nguội, lấy tay xoa mạnh cho vỏ bong ra, sàng hết vỏ.
Lần lượt cho mè, đậu phộng vào cối giã nhuyễn. Sau đó cho hỗn hợp gia vị muối, đường, bột ngọt vào cối giã nhuyễn. Trộn đều đậu, mè, gia vị. Dọn cơm ra đãi, chấm với muối vừng.

Origini: Giản dị cơm nắm Nhật

Ẩm thực Nhật Bản nổi tiếng là tinh tế và cầu kỳ. Bên cạnh những món ăn cao cấp, sang trọng, những món ăn bình dị của Nhật vẫn được nhiều khách du lịch ưa thích. Trong các món ăn truyền thống và “đường phố” nhất, phải kể tới cơm nắm Origini. Đây là món ăn được ưa thích trong những chuyến đi xa hay picnic ở đất nước mặt trời mọc.

Dẻo thơm cơm nắm, Ẩm thực, com nam, com nam muoi vung, com nam nhat, com nam thai, com, muoi vung, dau phong, am thuc, mon ngon de lam, mon ngon

Nguyên liệu: 

Gạo Nhật: 2 lon
Rong biển Nori: 4 miếng
Cá ngừ khô thái mỏng: 50g
50g thịt heo đã kho, 1 thìa cà phê nước tương Nhật, 1 thìa cà phê muối.

Cách làm: 

Gạo vo sạch, ngâm gạo 30 phút để hạt cơm sau khi nấu được mềm và dẻo. Cho gạo vào nồi nấu chín, sau đó cho ra tô để nguội.
Rong biển cắt đôi từng miếng. Cá ngừ rửa sạch, để ráo, cho nước tương vào cá, trộn đều, để 10 phút cho cá thấm gia vị.
Làm ướt tay bằng nước ấm, cho một chút nước muối vào lòng bàn tay. Xới cơm cho vào lòng bàn tay không thuận, rồi đặt cá ngừ khô, thịt vào chính giữa. Cho thêm cơm lên chỗ cá ngừ vừa đặt.
Đặt tay trái ngang với người, sau đó đặt tay phải lên theo hình chữ thập, vắt chặt tay. Đổi vị trí 2 tay liên tục như vậy đến khi dẻo dính và có hình tam giác. Làm làn lượt đến hết.
Đặt rong biển lên đĩa sạch, cho cơm vắt vào giữa miếng rong biển, cuốn rong biển theo hình tam giác của cơm nắm.
Dọn cơm ra đĩa, có thể dùng kèm với rau củ hoặc salad.

Dẻo thơm cơm Thái 

Nhắc đến ẩm thực Thái, người ta sẽ nghĩ ngay đến những món cay nồng, đậm vị. Gia vị và thảo dược làm nên nét đặc trưng cho món Thái, khiến du khách nào lần đầu viếng thăm đất nước chùa tháp này cũng rất ấn tượng. Bên cạnh tom yum, son tam, có một món ăn được người dân Thái thường sử dụng là món cơm nắm đậu xanh. Món sử dụng nguyên liệu truyền thống là gạo và đậu xanh, nếu ai dùng mang đi xa có thể gói vào lá chuối, rất tiện lợi.

Dẻo thơm cơm nắm, Ẩm thực, com nam, com nam muoi vung, com nam nhat, com nam thai, com, muoi vung, dau phong, am thuc, mon ngon de lam, mon ngon


Nguyên liệu: 

Gạo Thái: 2 lon
Đậu xanh: 100g
Muối: 1 thìa cà phê
1 thìa cà phê hạt nêm, ½ thìa cà phê tiêu, 1 miếng nilon, 1 khăn sạch, 1 khuôn bánh hình khối tam giác.

Cách làm:

Gạo vo sạch, cho thêm chút muối vào trộn đều, cho vào nồi nấu chín. Lấy cơm ra tô cho nguội.
Đậu xanh đãi sạch cặn, nhặt bỏ những hạt sâu, ngâm với nước nóng 30 phút cho nở, thêm chút muối vào nước trước khi ngâm.
Đãi sạch vỏ đậu với nước nguội, sau đó trộn đậu với muối, cho vào xửng hấp chín. Lấy đậu ra tô, dùng thìa bản lớn tán nhuyễn, trộn đều với hạt nêm, tiêu.
Cho cơm vào nilon, đặt lên khăn sạch, nắm cơm trong lòng bàn tay, sau đó cho vào khuôn hình khối tam giác. Làm lần lượt cho tới khi hết cơm.
Bày cơm trên lá chuối, đổ đậu xanh lên dùng liền.

Theo Món ngon Việt Nam

0 nhận xét:

Đăng nhận xét