Thứ Bảy, 1 tháng 9, 2012

Những kiểu mì Ý đặc trưng

MNCT - Nói đến ẩm thực của Ý, người ta nghĩ ngay tới món mì ống. Mì ống được xem là món ăn đặc trưng của đất nước có hình chiếc giày này.


Người Ý có nhiều cách chế biến mì ống thành những món ngon, tùy theo sở thích và khẩu vị của mỗi người. Mì ống được làm với nhiều hình dạng và kích thước khác nhau. Có thể mua mì khô làm sẵn ở các cửa hàng thực phẩm hoặc tự làm mì tươi tại nhà. Sự khác nhau cơ bản nhất giữa các món mì chỉ xoay quanh phần nước sốt. Nước sốt cà chua, sốt kem hay sốt rượu vang là một số loại nước sốt điển hình trong nhiều loại nước sốt mà người Ý sáng tạo cho món mì ống.

1. Mì ống hải sản


Món mì ống hải sản luôn được dọn kèm với nước sốt rượu vang nhẹ. Các đầu bếp thường nấu món linguine con vongole (loại mì hải sản với thành phần chính là những loại sò có ở nước Ý) kèm theo nước sốt rượu vang trắng, được chế biến từ một ít nước chanh, bơ, tiêu, tỏi, rượu vang trắng và để lửa ở mức trung bình.

2. Nước sốt cà chua


Ngoài nước sốt thịt truyền thống dùng cho món spaghetti và thịt viên, những loại nước sốt cà chua nổi tiếng khác dành riêng cho món mì bao gồm: puttanesca, bolognese, ragu, fra diavolo và arrabbiata. Bolognese và ragu là những loại nước sốt có thịt. Một số thành phần phổ biến khác của sốt cà chua là tỏi, húng quế, hành, dầu ô-liu, phô mai Pác-ma và mùi tây.

3. Nước sốt kem


Nước sốt kem dùng kèm với mì ống thường là sự kết hợp giữa phô mai và sữa hoặc kem. Alfredo là loại nước sốt kem phổ biến nhất, bao gồm phô mai Pác-ma, bơ và kem. Những kiểu nước sốt kem khác được chế biến rất khác nhau, nhưng chủ yếu vẫn dùng phô mai làm thành phần chính như phô mai cacio e pepe, phô mai pecorino…



4. Pesto


Pesto bao gồm húng quế, tỏi, muối, hạt thông, phô mai Pác-ma và dầu ô-liu. Nhờ có húng quế, món pesto trở nên nổi tiếng với màu xanh trông rất tươi ngon. Đôi khi, các đầu bếp Ý cũng thay húng quế bằng rau mùi tây, nhằm tạo ra hương vị mới lạ cho món ăn này. Người ta thường dọn kèm pesto với gnocchi, một loại bánh hấp làm từ khoai tây.


5. Carbonara


Carbonara là một trong những món mì ống nổi tiếng của người Ý với các nguyên liệu khá đơn giản được chế biến chung với mì. Món ăn này gồm có: trứng, phô mai Pác-ma, pecorino và tỏi dùng để làm nước sốt, một ít xúc xích pancetta trang trí trên bề mặt (đôi khi người ta cũng thái nhỏ xúc xích và xào với dầu ăn rồi cho vào nước sốt). Các đầu bếp dùng nước sốt carbonara cho món mì spaghetti hoặc fettuccine.

Theo Davines

0 nhận xét:

Đăng nhận xét