Chủ Nhật, 16 tháng 9, 2012

Quán Lạ: Ở Sài Gòn thưởng thức đặc sản Phan Rang

MNCT - Vài năm trở lại đây, quán quê và món quê bỗng dưng trở thành tâm điểm của giới sành ăn ở Sài thành. Người ta đổ xô đi tìm những quán ăn đặc sản Hà Nội, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Nha Trang, Nam Bộ…

Có cầu ắt có cung, hàng quán địa phương cũng vì thế mà mọc lên rần rần, trong số đó có cả quán quê “giả” và quán quê “chính hiệu” mà không phải thực khách nào cũng có thể nhận ra.

Là người sành ăn, am hiểu về ẩm thực, ắt hẳn bạn muốn thưởng thức tất cả các loại đặc sản trên khắp mọi miền đất nước để bổ sung vào thực đơn phong phú của mình. Vậy thì nhớ, đừng bỏ qua đặc sản Phan Rang tại
Quán Lạ, địa chỉ “chính hiệu” để thưởng thức những món ăn mang đậm hương vị của vùng đất đầy nắng và gió ngay tại Sài thành.

Tọa tại mặt tiền trung tâm Quận 1, Quán Lạ
sở hữu một không gian rộng rãi, thoáng mát và yên tĩnh, là địa chỉ quen thuộc của những thực khách yêu ẩm thực miền Trung và là điểm hẹn thường xuyên của những người con Ninh Thuận xa quê. Đến với Quán Lạ là trở về một góc quê hương để được thưởng thức những món ăn thơm ngon, hấp dẫn được chế biến rất công phu, rất riêng biệt.
 

Quán Lạ mang đến cho thực khách một thực đơn đặc biệt với những món ăn nghe vừa quen vừa lạ như bún sứa chả cá, bánh canh chả cá, bánh xèo, bánh căn… Quen vì những món ăn này bạn có thể bắt gặp ở rất nhiều nhà hàng, quán ăn ở Sài Gòn, lạ vì không một nơi nào trong thành phố có thể chế biến được những món ăn thơm ngon, hương vị độc đáo và đặc trưng như Quán Lạ.

Sứa tại Quán Lạ được đặt mua từ các ngư dân tận biển Ninh Chữ, đưa về làm sạch, cắt thành từng miếng nhỏ. Mỗi công đoạn để làm nên món sứa được chuẩn bị công phu và kỹ càng. Tô bún với những miếng sứa trong vắt giòn tan, miếng chả cá vàng ruộm, thêm một ít hành lá xanh tươi, dĩa rau sống, chắc chắn rằng không một thực khách nào có thể cưỡng lại nổi sự hấp dẫn của món ăn này.

QUAN-LA

Chả cá tại Quán Lạ dai, có vị ngọt thơm của cá nhờ công đoạn chế biến cực kỳ công phu. Cá thu, cá nhồng, cá mối… được lóc xương lấy thịt, quết đến nhuyễn, sau đó nêm chút mắm ngon cà ná rồi chiên lên vàng ruộm. Nước dùng còn được cho thêm riêu hải sản để món ăn ngọt đậm đà. Khi ăn, bạn chỉ cần lấy bún, rau ghém, sứa đã rửa sạch và vài miếng chả cá cho vào tô, thêm mắm tôm, ớt xanh thái nhuyễn, chan nước dùng nóng hổi là đã có tô bún ngọt vị nước dùng, thơm mùi cá, giòn sần sật từng miếng sứa, vị bùi của trứng… khiến bạn không chỉ muốn ăn một lần mà còn thêm nhiều lần nữa.

Bánh canh chả cá là một món ăn dân dã phổ biến ở Ninh Thuận và cũng không thể thiếu ở Quán Lạ. Nước dùng được chế biến từ cá tươi, ăn cùng với bánh canh bột gạo, chả cá, vừa bổ dưỡng, vừa thơm ngon, đậm đà, lại không có dầu mỡ nên rất tốt cho sức khỏe.

QUAN-LA

Bánh xèo Phan Rang ở Quán Lạ khác hẳn bánh xèo Nam bộ. Mỗi chiếc bánh nho nhỏ như hình chiếc đĩa con, bột tráng mỏng mà không rách, tôm, mực, thịt, hành, giá phủ bên trên thơm lựng, màu bột chín hơi ửng vàng bắt mắt. Chiếc bánh giòn rụm, vị béo thơm ngọt bùi, ăn một miếng thì ngay lập tức muốn ăn miếng thứ hai.

Bánh căn trắng tinh, nóng hổi, bên trên là nhân trứng hay thịt tùy theo ý thích, được cạy ra khi vừa chín tới để có chiếc bánh vỏ giòn, ruột dai và thơm lừng. Cũng như ở Phan Rang, tại quán Lạ, hai loại bánh này được ăn với nước mắm me, mắm nêm và mắm đậu phộng... Quả thật, tuyệt vời không thể chê vào đâu được!

QUAN-LA

Cơm gà thì ở đâu cũng có, nhưng nếu bạn đã thử qua cơm gà Phan Rang dù chỉ một lần thì e rằng khó lòng mà quên được. Ở Phan Rang có giống gà tre lai của người Chăm, thịt ăn có vị ngọt, đậm đà, dai và đặc biệt rất thơm, không bở và lạt thịt như gà ở nhiều nơi khác. Gà để nấu cơm là gà mái chỉ vừa đẻ một lứa vì theo những đầu bếp có kinh nghiệm, chính gà mái mới đẻ lứa trứng đầu tiên thịt mới thơm và ngon nhất.

Cơm gà tại Quán Lạ nấu bằng loại gạo Nha Hố, một loại gạo đặc trưng của vùng đất Ninh Thuận, rất ngọt cơm, không quá dẻo và dính. Cơm được nấu với nước luộc gà, không xào gạo. Nhai kỹ miếng cơm, bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt của gạo, vị béo của gà, vị đậm đà thơm ngon của các loại gia vị hòa quyện với nhau làm vị giác bị kích thích đến tận cùng. Loại nước chấm tạo thành hương vị riêng của cơm gà Phan Rang tại Quán Lạ là nước mắm gừng pha với ớt, tỏi giã nhuyễn kèm với muối ớt và muối tiêu (sản phẩm muối nổi tiếng của vùng đầm Nại - Ninh Thuận). Ăn cơm gà Phan Rang sẽ thiếu sót nếu không có dĩa rau răm, dĩa rau trộn và chén súp gà. Gà được chặt miếng to vừa đủ, khi ăn nên dùng tay để xé miếng thịt gà, chấm một tí muối ớt, nhai kỹ ăn muỗng cơm, húp muỗng nước súp. Ôi ngon tuyệt cú mèo!

QUAN-LA

QUAN-LA

QUAN-LA

QUAN-LA

QUAN-LA

QUAN-LA

QUAN-LA

QUAN-LA

QUAN-LA


Thông tin tham khảo:
Quán Lạ
Địa chỉ: 61, Lê Thị Hồng Gấm, P. Nguyễn Thái Bình, Q. 1, Tp.HCM
Điện thoại: 0916677242

0 nhận xét:

Đăng nhận xét