Thứ Sáu, 21 tháng 9, 2012

Thưởng thức ếch đồng "ngóng" lá giang

MNCT - Còn gì thú vị cho bằng trong cái nóng oi ả của ngày hè được thưởng thức món "Ếch đồng nấu lá giang" thơm lừng, hấp dẫn!

Cây giang là loại dây leo hoang dại sống nơi rừng núi, thân có nhựa trắng. Lá giang màu xanh, có dạng hình quả tim, vị chua nhẹ. Theo y học dân gian, lá giang có tính mát, thanh nhiệt, tiêu viêm, sát khuẩn…

Trước đây, lá giang ít thấy bán ở chợ vì giá trị kinh tế không cao. Nay, lá giang được người dân phố thị ưa thích và được xem là đặc sản trong các nhà hàng, quán ăn. Vì thế, những năm gần đây, người dân các huyện: Trảng Bàng (Tây Ninh), Vĩnh Cửu (Bình Dương), Long Điền (Bà Rịa - Vũng Tàu), Tri Tôn (Châu Đốc - An giang)… mạnh dạn chuyển đổi giống cây trồng; và cây giang trở thành cây chuyên canh mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Hiện lá giang bán tại chợ Cần Thơ giá 30.000đ/kg

Lá giang kết hợp với những nguyên liệu khác sẽ trở thành những món ăn ngon, bổ dưỡng trong mùa nóng để chống viêm, hạ nhiệt như: thịt bò xào lá giang, cá lóc, cá kèo kho lá giang,.. Nhưng có một món ngon dân dã phải kể là món ếch đồng nấu lá giang.

Làm món này không khó, nhưng để món ăn đạt chất lượng đòi hỏi sự tinh tế trong khâu nêm nếm.

Nguyên liệu:

- 1 kg ếch đồng
- Khoảng 100 gram lá giang
- 1 ít ngò gai, ớt sừng
- Bún
- Gia vị: Muối, đường, bột ngọt ...

Mua ếch đã làm sạch

Cách làm:

- Trước hết, ếch đồng mua ở chợ về khoảng 1kg, dùng dao bén xử lý kỹ, bỏ hết bộ đồ lòng. Sau đó ta chặt ếch thành từng miếng vừa đũa gắp để sẵn ra rổ, rồi bắc chảo lên bếp, phi mỡ (dầu) tỏi cho thơm, xong đổ thịt ếch vào xào cho săn, để ra dĩa.

- Kế đến, chọn những lá giang vừa ăn (không quá già cũng không quá non) lặt bỏ cuống lẫn lá sâu, rửa sạch, để ráo (khoảng 100 gram, muốn chua ít nhiều có thể gia giảm tùy sở thích).

- Ở công đoạn kế tiếp, ta bắc nồi nước (khoảng 1,5 lít nước) lên bếp nấu sôi, vò lá giang để chất chua trong lá tan nhanh, cho vào nồi nấu vừa chín tới. Sau khi nêm nếm gia vị (muối, đường, bột ngọt) cho vừa ăn, ta cho thịt ếch đã xào vào, chờ nước sôi bùng lên, bắc xuống.

- Khi múc ra tô, nhớ thêm vào một nhúm ngò om (hoặc ngò gai) xắt nhuyễn, vài lát ớt sừng chín đỏ để thêm hương vị, màu sắc bắt mắt.

Trước khi dùng, nên chuẩn bị một chén nước mắm ngon nguyên chất, trong đó có vài trái ớt hiểm chín, một dĩa bún nữa, là xong

- Cầm đũa gắp đùi ếch trắng ngà cùng ít lá giang chín màu nâu thẫm chấm vào chén nước mắm Phú Quốc đưa lên miệng nhai chậm rãi, vị ngọt, dai của thịt ếch hòa lẫn vị chua thanh, hậu ngọt cùng mùi thơm đặc trưng của lá giang, cay cay của ớt… kích thích mọi giác quan.

- Thêm miếng bún trắng ngần cho vào chén, chan vài muỗng nước canh chua vào “lua” một hơi, ngon mát... tối ngủ khỏi đội nón.

Bài, ảnh: Khánh Hạ
Theo Ihay

0 nhận xét:

Đăng nhận xét