Thứ Sáu, 21 tháng 9, 2012

Uống cà phê dưới cánh... máy bay Boeing 707

MNCT - Máy bay Boeing 707 từng là một thành tựu của ngành hàng không dân dụng thế giới, từng được Tổng thống Mỹ sử dụng, nhưng ở Việt Nam, chiếc Boeing 707 duy nhất lại chỉ có chức năng như chiếc quán cóc dùng để bán cà phê.

Boeing quán cóc

Một thành viên trang airliners.net là Fanofjets đến từ Mỹ cho biết, trong khi tìm kiếm trên internet, thấy một chiếc máy bay Boeing 707 số hiệu VN-A394 ở Việt Nam.

Fanofjets rất muốn biết thông tin về linh kiện của chiếc máy bay và lịch sử của nó. Hình ảnh Fanofjets nhìn thấy là một chiếc máy bay khổng lồ đang nằm trong một vườn cây được bao bọc bởi một hàng rào sắt kiểu gia đình.

Lần theo các chỉ dẫn trên bản đồ, tôi tìm thấy chiếc máy bay Boeing 707 ở đường Hồng Hà, bên cạnh Sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM.

Chiếc máy bay vẫn còn rất chắc chắn, nhờ công nghệ sản xuất sử dụng kim loại dày và bền. Dưới cánh 707, vài chục chiếc ghế bố bày bán cà phê, người nằm, ngồi ngổn ngang.

Phút ngủ trưa

Anh nhân viên bán quán cho biết, quán cà phê này là căng tin của Trung tâm Huấn luyện bay TPHCM. Các cánh cửa máy bay đều hoạt động tốt.

Một nhân viên của trung tâm huấn luyện cho biết: “Máy bay ngày nay sản xuất bằng vật liệu rất nhẹ nên mới có chuyện nó bị móp thảm hại khi va phải ô tô trong sân bay. Chiếc 707 khác hẳn, đụng vào nó, xe móp chứ nó chẳng làm sao”.

Tôi đi vòng quanh máy bay và thấy khu nhà phụ đã được xây trùm lên một phần đuôi máy bay. Đuôi máy bay thò lên nóc nhà, nom kỳ quái.

Cánh máy bay dài đến mức người ta chỉ có thể bán cà phê dưới một cánh, còn dưới cánh phía bên kia, đất đai bỏ hoang.


Trang web chính thức của hãng Boeing nhận xét: “Máy bay Boeing 707 là một cuộc cách mạng trong ngành hàng không”.

Boeing 707 được sản xuất năm 1957. Đây là dòng máy bay chở khách phản lực đầu tiên của Mỹ. Nó cũng là máy bay chở khách lớn nhất lúc ấy, chở được 181 hành khách, tốc độ 966km/h, đường bay tối đa lên tới 4.828km.

Boeing 707 mở đầu kỷ nguyên thống trị của hãng Boeing trong lĩnh vực sản xuất máy bay phản lực dân dụng. Kỷ nguyên ấy vẫn tồn tại vững vàng đến ngày nay.

Chiếc máy bay chuyên dụng đầu tiên dành cho Tổng thống Mỹ chính là một phiên bản của Boeing 707 và vị Tổng thống Mỹ đầu tiên sử dụng là John Kennedy.


Theo Nguyên Anh / Tiền Phong

0 nhận xét:

Đăng nhận xét