Thứ Ba, 26 tháng 2, 2013

Cách làm Nem chua

Khoảng 27, 28 tháng Chạp, khắp xóm thôn đầy ắp hương vị Tết, nhà nhà, người người ai cũng bận rộn tìm kiếm cho gia đình mình và người thân những món quà Tết, những món ăn thật ý nghĩa để đón chào năm mới.


Nem chua
ảnh minh họa
Trong đó, có món nem chua là một món ăn dân dã, cây nhà lá vườn nhưng lại có “thương hiệu” trong ẩm thực Việt Nam. Làm món nem chua mất khá nhiều thời gian và công đoạn do phải thái thịt và thái bì heo rất công phu và tỉ mỉ. Những ngày giáp Tết biết bao điều phải lo toan, công việc thật nhiều nên ai cũng tất bật, bận rộn song, mẹ tôi vẫn dành trọn một buổi sáng để làm món nem chua cho cha tôi có “mồi” mà đãi bạn bè. Nem chua mẹ tôi làm là một món ăn được cả nhà yêu thích, nhưng vì mất nhiều công nên mẹ tôi chỉ làm vào dịp Tết hay khi nhà có giỗ chạp, tiệc tùng, hoặc làm quà biếu...
Khi có bạn bè tới chúc Tết, mùi hương của món nem chua này có đặc tính kích thích vị giác rất mạnh, chỉ cần một vài quả nem làm mồi nhậu cũng đủ “đi” hết cả thùng bia và thực khách rất hài lòng nên sau khi thưởng thức, chúc Tết xong, có người còn muốn xin 1 quả mang về.
Để có được món nem ngon, đẹp mắt, người chế biến phải cẩn thận khi chọn nguyên liệu, sáng tạo trong chế biến và khéo léo trong cách gói. Trước khi gói nem, khâu chuẩn bị nguyên liệu cũng thật kỳ công. Tốt nhất nên dùng lá chuối thì gói nem mới thơm ngon, gói bằng nilon kém vị và không đảm bảo bằng lá chuối. Gói xong, để nem nơi thoáng mát khoảng 3 ngày là nem chín.
Muốn làm món nem chua theo cách của mẹ tôi, bạn chỉ cần làm những bước sau :
- 1kg thịt nạc thăn heo hoặc thịt mông. Thịt nạc chọn làm nem phải lựa chọn kĩ lưỡng, khi mua sờ miếng thịt chắc, tươi ngon và có độ dẻo làm nem mới ngon và đạt chất lượng, rửa sạch, thái sợi nhỏ. - 1/2 kg da heo, rửa sạch luộc vừa chín tới, vớt ra rổ cho nguội và ráo nước (không nên mua loại bì heo đã thái sẵn ở chợ về, vì sẽ không an toàn vệ sinh thực phẩm mà món nem lại không ngon).
- 100 g gạo sống rang vàng đem xay nhuyễn (thính gạo), 15 g tỏi, 2 trái ớt sừng, tiêu bột, bột nêm.
- 1/3 chén nước mắm ngon nấu cô đặc để nguội.
- 1 muỗng cà phê đường phèn.
- Lá ổi non, lá đinh lăng, lá chuối, dây lạt.
Chuẩn bị:
- Thịt nạc thái sợi chỉ nhỏ, 5 trái chanh vắt lấy nước, trộn đều với thịt để khoảng 30 phút cho thịt chín tái, vắt bớt nước.
- Da heo thái sợi mỏng, tỏi lột vỏ băm nhỏ, ớt băm, đường phèn giã nhỏ như bột.
- Tiêu đem rang giòn xay nhuyễn.
- Lá ổi, lá chuối đem rửa sạch, xé lá chuối thành nhiều miếng khoảng 10 cm, phơi lá ra nắng cho dịu, để dễ gói.
Cách làm:
Thịt vắt bớt nước + da heo + nước mắm cô đặc, đường phèn, ớt băm, tỏi băm (chừa lại vài tép, thái mỏng), trộn tất cả thật đều. Sau đó cho thính gạo vào trộn lại lần nữa, rồi vắt thành từng cục bằng quả trứng ngỗng .
Lấy 2 lá chuối xé sẵn xếp hình chữ thập, trải lá đinh lăng hoặc lá ổi và đặt vào đó 1 quả nem và gấp bốn múi lá chuối lại, cuộn trong một lá chuối lớn hơn cho kín, lấy lạt hoặc dây thun cột lại, để nơi thoáng mát 3 ngày là ăn được.
Vị ngọt chua của thịt, vị dai giòn của da heo, mùi thơm của tỏi và thính gạo tạo nên một hương vị vô cùng đặc trưng và quyến rũ ngay khi vừa gói xong, ai ngửi thấy mùi nem cũng đều muốn ăn ngay, nhưng rất tiếc vì nem chưa chín nên không thể ăn được.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét